Thứ Ba, 19 tháng 6, 2018

Tiếng ồn từ cửa gây ra là quân thù của năng lượng

Tiếng động gồm các âm thanh có sóng lan truyền trong môi trường không khí, nước, chất rắn với tần số chao đảo từ 20 đến 15.000 Hz. Tai người không nghe được hạ âm dưới 20 Hz và siêu thanh trên 15.000 Hz. Tần số tiếng nói thông thường từ 500 đến 2.000 Hz.

Tiếng động nghe to hay nhỏ là do cường độ của âm thanh được đo bằng doanh nghiệp decibel (dB). Thí dụ, tiếng lá cây: 10 dB; nhắc nhỏ: 20-30 dB; nhà ở, bệnh viện yên ổn tĩnh: 40 dB; văn phòng bàn giấy: 50 dB; chuyện trò bình thường: 55 dB; cao ốc đông người, tiếng nhạc xập xình, cơ sở sản xuất: trên 60 dB; máy móc kêu siêu to hay tiếng máy bay: 100-120 dB. Trường hợp tiếng động đến mức 120 dB sẽ khiến tai đau nhức; 130-140 dB sẽ gây thủng màng nhĩ, thậm chí điếc.

Tiếng ồn là hiện tượng vật lý tác động lên thính giác gây khó chịu. Tiếng ồn giao hội nhiều âm thanh có tần số khác nhau và cường độ trên 60 dB. Sản xuất công nghiệp có nhiều tiếng ồn làm giảm sự lưu ý và năng suất của người lao động, dễ gây tai nạn và bệnh điếc nghề nghiệp.

Ở các thị thành lớn với nhiều công cụ giao thông, tiếng ồn cao tới 80 dB. Theo Viện làm sạch y tế công cùng, tại một bệnh viện lớn ở TP HCM có đến 80% những khoa, phòng có tiếng ồn cao 60-70 dB, vượt tiêu chuẩn quốc tế là 50 dB đối với phòng làm việc bàn giấy. Một số phòng mổ và phòng bệnh nhân có mức độ ồn 70-75 dB, tương tác đến năng lượng của bệnh nhân.

Tiếng ồn gây tác hại giả dụ tần số cao trên 4.000 Hz, ví dụ như tiếng còi xe. Tiếng ồn trong vận động kéo dài sẽ gây khó chịu, stress, giảm sự tập trung, đau đầu, tăng nhịp tim, rối loạn tiêu hóa, có thể rối loạn một số nội tiết tố, giảm thính lực. Tiếng ồn trầm tần số thấp như động cơ xe làm rung động các nội tạng trong cơ thể, tạo cảm nhận rất khó chịu. Cường độ tiếng ồn càng cao, tác hại càng lớn. Lúc đó, phòng ban thính giác bị rung động; đầu óc mệt mỏi, giảm tính năng suy nghĩ; hoạt động tim mạch, hô hấp cũng nhanh hơn; áp huyết tăng; rối loạn tâm thần chuyển động, chuột rút, co cứng cơ; tuyến giáp và tuyến thượng thận có thể bị ảnh hưởng; rối loàn giấc ngủ, dễ bị stress, cáu gắt; có thể giãn đồng tử, rối loạn thị lực...

Ở các nước công nghiệp Âu, Mỹ, tiếng ồn hoạt động được nhìn là nguyên do gây hại bậc nhất đối với môi trường. Riêng ở việt nam, ngày một có nhiều tiếng ồn từ lĩnh vực thi công, liên lạc (động cơ, còi xe), những hàng quán mở nhạc lớn... Từ trên 80 dB đến 100 dB, tác động lớn đến hoạt động, ngơi nghỉ và chữa bệnh của người dân.

Để sửa chữa tiến ồn từ cửa gỗ hay cửa bằng chất liệu nhôm kính gây ra từ các khe hở thì bạn nên tiêu dùng miếng dán chân cửa đa năng để cách âm , cách âm cách nhiệt tốt nhất cho khu vực nhà bạn.

Dòng sản phẩm miếng dán chân cửa hay còn gọi là ron dán chân cửa này được làm bằng cao su nên có độ đàn hồi siêu tốt, dễ sửu dụng đối với những loại cửa thực tại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét